Tin thị trường

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe sinh sản

775
Thuốc lá gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng như nam giới. Dù phụ nữ hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ
- Giảm khả năng thụ thai

Việc hút thuốc lá đã được chứng minh là làm suy giảm chất lượng hoặc thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng, tăng nguy cơ mãn kinh sớm, cả hai điều này đều làm giảm khả năng thụ thai.

Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Y khoa Anh quốc công bố, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với phụ nữ không hút thuốc, số lượng điếu thuốc người đó hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Độ tuổi sinh sản của phụ nữ không hút thuốc dài hơn so với phụ nữ hút thuốc.

Ngoài ra, hút thuốc còn khiến cho việc thụ thai diễn ra lâu hơn và việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn. Khi hút thuốc, nồng độ của nhiều nội tiết tố, trong đó có estrogen bị thay đồi làm cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm khả năng thụ thai.

- Tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai

Theo thống kê, tần suất mang thai ngoài tử cung ở những phụ nữ hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần và nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5 - 3,2 lần so với người không hút thuốc.

Hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch, dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng. Những thai phụ hút thuốc hay gặp vỡ ối sớm hơn những người không hút thuốc. Bị vỡ ối sớm có thể gây chuyển dạ, điều này rất nguy hiểm nếu như tuổi thai chưa đủ. Vỡ ối sớm còn "mở cửa" cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi, gây nên tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng của thai nhi.

Những thai phụ hút 1 bao thuốc lá/ngày thì tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Những trẻ sinh non (dưới 37 tuần tuổi) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Thêm vào đó, việc điều trị vô sinh đối với những phụ nữ hút thuốc có tỷ lệ thành công thấp hơn. Thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng ở những bệnh nhân hút thuốc cũng ít thành công và hay bị sảy thai hơn.

- Mãn kinh sớm

Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của phụ nữ, hậu quả nghiêm trọng thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây mãn kinh sớm bởi thuốc lá làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Đối với người phụ nữ thì estrogen được xem như là hộ vệ, bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tật như các bệnh về tim mạch, loãng xương... 

Hút thuốc làm cho những hội chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ trở nên trầm trọng hơn. Nicotine là nguyên nhân chính của những biến đổi kinh nguyệt. Những phụ nữ hút thuốc thường hay bị bế kinh (tắt kinh) nhiều hơn những người không hút thuốc. Đến tuổi trung niên, kinh nguyệt của họ không được điều hòa, chu kỳ kinh nguyệt thất thường và sớm hết kinh.

Tác hại của thuốc lá đối với nam giới
- Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Tuỳ thuộc vào lượng thuốc hút mà số lượng tinh trùng của nam giới hút thuốc giảm nhiều hay ít (với những người nghiện thuốc càng nặng thì điều này càng rõ). Hút thuốc gây viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.

Hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, gây nên vô sinh. Hút thuốc làm thay đổi hình dạng của tinh trùng, điều này có thể liên quan đến dị tật bẩm sinh.

- Liệt dương

Những người hút thuốc có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần, do gây xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu mà chúng ta gọi là liệt dương do mạch máu. 82% - 97% nam giới bị liệt dương do mạch máu có hút thuốc. Nam giới hút thuốc càng lâu, càng nhiều thì nguy cơ bị liệt dương do mạch máu càng cao.

Ngoài liệt dương do xơ vữa động mạch, hút thuốc còn dẫn đến liệt dương do co mạch (làm giảm dòng chảy do động mạch bị co hẹp lại), chỉ cần hút 2 điếu thuốc cổ thể gây ra co thắt động mạch dương vật cấp.

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới mà nó còn gây ung thư bàng quang. Người ta không xác định được hút thuốc gây ung thư tiền liệt tuyến nhưng người ta thấy ở người ung thư tiền liệt tuyến mà hút thuốc thì sự xâm nhập và di căn của nó tăng lên.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đà Nẵng
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày