Tin thị trường

Muốn con thông minh cao lớn nên tập cho ăn uống đúng cách khi còn bé

1147
Nên tập cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm vì lúc này vị giác chưa phát triển nên dễ dàng tiếp nhận các mùi vị khác nhau.
Theo Kidsme food feeder, tất cả cha mẹ đều muốn con mình được lớn lên khỏe mạnh nhưng hầu như không biết chính xác nên cho con ăn uống như thế nào, ăn bao nhiêu mới đủ. Trên thực tế nhiều phụ huynh luôn ép con phải ăn nhiều bởi mong muốn bé cao lớn nhanh để không bị các bé khác lấn át.

Nghiên cứu cho thấy việc trẻ bị ép ăn từ nhỏ sẽ gây ra hậu quả xấu là hình thành nên những thói quen ăn uống không lành mạnh. Theo khảo sát của giáo sư Raj Raghunathan, thuộc Đại học Texas, Austin trên 100 người từng bị ép buộc khi ăn lúc còn nhỏ ghi nhận hầu hết đều bị tổn thương về mặt tinh thần. Đã hơn 20 năm trôi qua kể từ thời điểm bị ép ăn nhưng mỗi người đều nhớ rất rõ những cảm giác khó chịu, đau đớn. 55% số người tham gia cho biết họ đều có triệu chứng đau dạ dày, trong khi 20% từng nôn, ói khi bị ép ăn. 50% người từng bị ép ăn nhớ rằng họ đã khóc trong mọi bữa ăn. Ngược lại đối với những người chưa từng bị ép ăn thì không hề có ký ức tồi tệ này.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về tác hại của việc ép trẻ ăn, song không ít phụ huynh chưa quan tâm. Một trong những lý do phụ huynh thường đưa ra để giải thích là "phải nhiều mới mau lớn và khỏe mạnh". Cứ như thế tạo thành một vòng luẩn quẩn của thói quen không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về sau như kén ăn, ăn không đúng bữa, béo phì…

Theo giáo sư Raj, định kiến của xã hội về một đứa bé khỏe mạnh cũng góp phần hình thành thói quen ép trẻ ăn. Nhất là tại các nước nghèo, người dân đều cho rằng một đứa trẻ khỏe mạnh phải mập mạp, càng nặng cân càng tốt. Do đó những bé bụ bẫm sẽ được cho là khỏe mạnh hơn trẻ gầy trơ xương. Nhưng trong thực tế rất nhiều đứa trẻ mảnh khảnh lại khỏe mạnh hơn các bé bụ bẫm, khi lớn lên chúng dễ trở nên lực lưỡng và cũng có khả năng cân bằng tốt hơn. 

Nhiều cha mẹ cảm thấy cần phải ép con ăn khi bé quá chăm chú say mê làm một thứ gì khác như xem tivi, chơi đùa cùng bạn bè, đọc truyện hay chỉ muốn ngủ thay vì ăn. Giáo sư Raj khuyên trong những trường hợp này, điều cha mẹ cần làm là để con tự quyết định khi nào cần ăn và ăn bao nhiêu là đủ. Nếu cha mẹ không quá cố gắng hầu hạ mà nghiêm khắc hơn, chỉ để bé được ăn đúng bữa ăn và thời gian hợp lý được quy định trước, như vậy bé sẽ hiểu rằng nếu không tự làm bản thân no đúng lúc, đúng bữa thì chúng sẽ không có gì để ăn. Khi đó các em sẽ biết tôn trọng món ăn trong các bữa sau.

Cha mẹ không nhồi nhét, ép buộc con trong mỗi bữa ăn sẽ có rất nhiều lợi ích. Trước hết là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái được cải thiện đáng kể. Bé có cảm giác được tôn trọng khi thấy cha mẹ lắng nghe nhu cầu về lượng thức ăn mình muốn, hay khi nào bé cảm thấy đói và thấy no, các em sẽ đối xử tôn trọng lại với cha mẹ và vâng lời cha mẹ hơn. Phụ huynh không còn phải tốn thời gian đuổi theo con mà đút từng muỗng thức ăn hay nghĩ ra thật nhiều chiêu trò dụ bé.

Giáo sư Raj khuyên cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống khoa học từ khi còn nhỏ, không nên đợi đến khi trẻ lớn. Hãy để con mình tự quyết định và làm chủ các nhu cầu của bản thân, chúng sẽ trở nên chủ động và tự lập sau này. Nếu bé chưa biết tự xúc ăn, cha mẹ có thể tập cho con ăn tự chủ bằng cách xay nhuyễn thực phẩm rồi đổ vào túi nhai silicone và bình bóp thức ăn để trẻ tự mút mà không sợ bị nghẹn hóc. Như thế cha mẹ có thêm thời gian rảnh để tập trung làm những công việc quan trọng khác. 

Thi Trân
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết