Tin thị trường

34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị khóa chiều gọi đi

615
TTO - Ngày 7-10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết từ tháng 7-2020 đến nay, các nhà mạng khóa chiều gọi đi của hơn 34.700 thuê bao. Trong đó chỉ riêng tháng 9-2020, các nhà mạng đã khóa chiều gọi đi đối với 16.288 thuê bao.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Không chỉ từng nhà mạng khóa chiều gọi đi nội mạng, từ tuần tới đại diện Cục Viễn thông cho biết sẽ điều hành các nhà mạng chia sẻ dữ liệu để ngăn chặn cuộc gọi rác liên mạng.

Để thực hiện được việc khóa chiều gọi đi của các thuê bao phát tán cuộc gọi rác, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện theo quy trình 4 bước: Xác định thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; Xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; Ngăn chặn; Chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Trong đó việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác cũng dựa trên số lượng phản hồi từ khách hàng. Khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng phải thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác. Việc thu thập phản hồi này thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không. Nhưng tỉ lệ người dân phối hợp để xác thực còn thấp, chỉ 5 - 7%.

Vì vậy, để tăng cường hiệu quả chống cuộc gọi rác, tin nhắn rác, trong thời gian tới Cục Viễn thông cho biết sẽ cùng các nhà mạng tăng cường tuyên truyền để tỉ lệ người dân phối hợp trong khâu xác thực cuộc gọi rác đạt cao hơn.

Trong nghị định 91 về phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành, lần đầu tiên Việt Nam xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo (National Do not call - DNC) bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày