Tin thị trường

Ai rồi cũng phải… xuống đường đẩy xe bán cà phê

675
Theo Savills Việt Nam, chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. F&B là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của giãn cách xã hội. Sau giai đoạn khó khăn, nhiều thương hiệu xác định chiến lược phát triển thận trọng hơn, lựa chọn địa điểm kỹ càng và quản lý các chi phí chặt chẽ hơn.
Áp lực về dòng tiền rất lớn trong suốt gần 4 tháng giãn cách xã hội khiến các chuỗi cà phê phải tính toán lại chiến lược kinh doanh theo phương án sống chung với dịch. Ngoài việc phục vụ nhu cầu mới của khách là hạn chế sử dụng tại chỗ, việc đóng bớt cửa hàng ở những vị trí có giá thuê cao ngất ngưỡng là phương án tối ưu trong tình thế phải tiết giảm chi phí, trong đó mặt bằng chiếm 20-30% chi phí kinh doanh.

The Coffee House cho biết công ty vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng hỗ trợ giá thuê. Tuy nhiên, các cửa hàng hiện có phải chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như '3 tại chỗ', giao hàng online là chủ yếu.

Chuỗi đã nhanh chóng kích hoạt mô hình ki-ốt và xe đẩy để phục vụ nhu cầu mua mang đi của khách. Ki-ốt đầu tiên ra mắt là một quầy hàng siêu nhỏ "ở ghép" cùng siêu thị Kingfoodmart trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

CEO Lê Bá Nam Anh của chuỗi cà phê này đánh giá nhu cầu mua mang về đang trở thành thói quen mới sau giãn cách xã hội. Chuỗi sẽ kết hợp với các cửa hàng phân phối lớn trên thị trường mở các ki-ốt tại nơi có mật độ người tiêu dùng cao, còn xe đẩy sẽ mang đến một The Coffee House thu nhỏ.

Chuỗi Chuk Chuk bán cà phê, trà sữa, kem của KiDo mới ra mắt đầu tháng 6/2021, cũng đi theo mô hình cửa hàng kết hợp ki-ốt và xe đẩy, để thích ứng với tình hình mới. Ông Trần Lệ Nguyên - Chủ tịch HĐQT Kido, kỳ vọng đây cũng là cách đi nhanh nhất để chạm đến tham vọng 1.000 điểm bán vào năm 2025.

"Sáng kiến" đẩy xe xuống đường bán cà phê có lẽ bắt đầu từ khi cà phê Ông Bầu ra đời ngay đợt dịch Covid-19 lần đầu vào đầu năm 2020. Ngay khi những chiếc xe đẩy màu vàng của Ông Bầu xuất hiện, hàng loạt ông lớn từng chỉ hiện diện ở các ngã ba, ngã tư đường, trung tâm thương mại sang chảnh, đã ngay lập tức hòa vào cuộc đua đẩy xe xuống đường bán cà phê.

Tận dụng các vỉa hè rộng tại khu vực trung tâm TP.HCM hoặc bên dưới các tòa nhà văn phòng, hiện nay, nhiều ki-ốt, xe đẩy của các chuỗi như Passio Coffee, Guta. King Coffee… liên tục mọc lên và thu hút rất đông khách hàng.

Tại góc đường Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng (quận 3), 2 ki-ốt của Guta và Passio Coffee từ sáng đến trưa luôn tấp nập. Hầu hết là dân văn phòng thường mua cà phê mang đi.

Bất ngờ nhất là "ông lớn" Highland Coffee đã "xuống đường" ngay từ đợt dịch đầu tiên năm 2020 với những chiếc xe đẩy rất nhỏ gọn. Xe cà phê dạo của Highlands được đặt trước các tòa nhà văn phòng ở quận 1, quận 3, dọc các tuyến đường có nhiều tòa nhà văn phòng ở khu vực trung tâm TP.HCM. Menu cũng rất nhỏ gọn, chỉ gồm các món cà phê, bạc xỉu.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát kéo dài tại TP.HCM, khi nhiều chuỗi khác phải tạm dừng hoạt động thì Phúc Long vẫn mở bán đều đặn nhờ "ở ghép" tại các cửa hàng Winmart , siêu thị Winmart sau khi được Masan rót vốn đầu tư. Hệ thống cửa hàng WinMart đang có độ phủ lớn nhất thị trường, cùng với mô hình ki-ốt tiện lợi, Masan đặt kế hoạch có ngay 1.000 ki-ốt bán trà sữa, cà phê Phúc Long chỉ sau 1 năm bước chân vào thị trường.

King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng không ngoại lệ khi nhanh chóng "xuống đường" bằng xe đẩy đặt gần các tòa nhà văn phòng.

Cùng với thu gọn mô hình phục vụ, các chuỗi cà phê đang thu nhau ra mặt sản phẩm mới như cà phê pha sẵn, đóng chai, đóng lon uống liền, cà phê hòa tan… để đa dạng sản phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh của khách hàng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực F&B nhận định, khách hàng có nhu cầu trải nghiệm không gian cà phê đang hẹp đi, việc "xuống đường" khiến các đại gia có thêm khách hàng mới. Không tốn nhiều chi phí mặt bằng, nhân viên, bàn ghế... và giá thành nước uống nhờ đó giảm đi, phù hợp nhiều đối tượng.

JLL Việt Nam cũng xác nhận nhiều chuỗi lớn trong ngành F&B hiện nay đang tìm đến mô hình ki-ốt và xe lưu động, như một cách để thử nghiệm bán các món mang đi mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng. Đây là phương án ngắn hạn để các đơn vị F&B thử nghiệm ở những thị trường mới, cũng như tăng nhận diện thương hiệu và chạm đến nguồn khách hàng tiềm năng.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày