Tin thị trường

Có 6 thói quen mọi người đều mắc phải đang khiến não mệt mỏi và lão hóa

810
Có 6 thói quen mà hầu hết mọi người đều mắc phải đang khiến não mệt mỏi và lão hóa rất nhanh.

Theo Toutiao, bảo vệ não bộ không phải nhằm nâng cao chỉ số thông minh mà chính là giúp não tiếp nhận thông tin, điều khiển cơ thể, quản lý trí nhớ,… tốt hơn, đặc biệt đối với người cao tuổi. Một số thói quen nhỏ trong cuộc sống thường gây hại cho sức khỏe não bộ, nếu bạn đang gặp phải cần nghiêm túc điều chỉnh để bảo vệ sức khỏe não bộ của bản thân. 
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Ăn quá no
Cơ thể con người tiêu hóa thức ăn từ 1-2 giờ sau khi ăn. Trong giai đoạn này, não bộ sẽ điều tiết một lượng lớn máu đến dạ dày nhằm thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ, cũng vì thế mà lượng máu cung cấp cho não bị giảm sút và nằm ở trạng thái mệt mỏi. 

Nếu bạn ăn quá no, thời gian cần thiết cho quá trình tiêu hóa sẽ tăng lên, não phải thực hiện thêm nhiều lệnh điều khiển phức tạp, dẫn đến mệt mỏi và lão hóa não. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều còn dẫn đến tích tụ mỡ, nguy cơ đột quỵ tăng cao. Lời khuyên đến từ các chuyên gia, chúng ta chỉ nên ăn no 70% để bảo vệ sức khỏe của não bộ.

Không ăn sáng
Không ăn sáng sẽ khiến cơ thể mất đi nguồn năng lượng cho ngày mới, thiếu chất dinh dưỡng duy trì sự ổn định và phát triển của cơ thể. Cơ thể không được cung cấp dinh dưỡng, năng lượng vào buổi sáng sẽ khiến não bộ phải huy động thêm nhiều nguồn năng lượng hơn để tiếp nhận và chỉ huy thông tin.

Lúc này, não bộ sẽ lấy cơ thể con người tự tích trữ một lượng năng lượng nhất định để phục vụ cho não bộ truyền tải thông tin, phần năng lượng này và đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào não.

Để não làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc
Nhiều người cảm thấy mình rất thông minh khi có thể sử dụng não độ điều khiển nhiều công việc cùng một lúc nhưng họ đâu biết rằng chính điều này đã và đang dần giết chết não bộ của cơ thể.

Duy trì nhiều công việc trong thời gian dài, không chỉ làm tăng sự mệt mỏi của não bộ mà còn khiến chất xám giảm đi khi phải chịu nhiều áp lực từ việc kiểm soát, quyết định vấn đề để từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ. 

Trong cuộc sống hàng ngày, tốt nhất nên tập trung làm một việc, không những có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của não bộ mà còn tránh được những tổn thương về não bộ.

Uống rượu
Nhằm mục đích phân tích ảnh hưởng của rượu lên não, một nghiên cứu đã được thực hiện ở Tây Ban Nha với người vừa uống rượu say và những người chưa bao giờ uống rượu cho thấy, phải mất đến 6 tuần thì hoạt động của các tế bào thần kinh trong não của những người uống rượu say mới hồi phục và trở lại hoạt động bình thường.  

Trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu thấy rằng rượu ảnh hưởng rõ nhất đến vùng đồi thị và chất xám của não. Đối với thanh thiếu niên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não bộ, đối với người lớn nếu uống rượu lâu dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa não và thậm chí dẫn đến bại liệt não. 

Lười tập thể dục
Bước vào nửa sau cuộc đời, não bộ không còn phải chịu nhiều áp lực công việc vì vậy chế độ làm trống não bộ không còn là giải pháp hợp lý mà ngược lại còn làm tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Người trung niên và người cao tuổi cần thường xuyên tập luyện não bộ với nhiều cách đơn giản như thư giãn làm vườn, đọc báo, tâm sự bạn bè, vui chơi với con cháu...  

Ngoài ra, vận động cơ thể giúp lượng máu lên não tăng lên, thúc đẩy oxy và glucose lên não bảo vệ sức khỏe của não. Ngược lại, đối với những người ít vận động sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về não hơn mức bình thường.

Thiếu ngủ
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ, thứ nhất có thể đảm bảo sự nghỉ ngơi của não bộ, làm giảm các triệu chứng mệt mỏi của não bộ, giảm sự mất mát của các tế bào não, làm cho não bộ trẻ hóa dần trong khi ngủ, thứ hai là đảm bảo lượng máu cung cấp cho não bình thường.

Đối với những ngủ ít hơn 6 tiếng/ ngày sẽ làm giảm lượng máu cung cấp cho não, khiến não bị lão hóa nhanh hơn.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết