Tin thị trường

Giá sầu riêng từ vườn ra thành phố tăng gấp 5 lần

1262
Trong khi người dân TP.HCM, Hà Nội mua 90.000 - 100.000 đồng/kg sầu riêng để ăn còn chưa có, thì tại nhà vườn giá chỉ trên dưới 20.000 đồng/kg, thậm chí có vườn sầu riêng rụng hàng loạt vẫn vắng bóng người mua.
Vườn sầu riêng chín rụng hàng loạt, thương lái mua lẻ tẻ
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, nhiều vườn sầu riêng ở H.Krông Pắk (Đắk Lắk) những ngày qua bước vào kỳ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, phần lớn các điểm thu mua sầu riêng trên địa bàn là đại lý nhỏ và vừa; nhiều doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh sầu riêng vẫn đóng cửa im lìm. Bà con nông dân cho biết các vườn sầu riêng chín rụng ngày càng nhiều trong khi thương lái chỉ thu mua nhỏ lẻ. Đến nay, có rất ít thương nhân hợp đồng với dân để mua tại vườn khiến nông dân lo lắng khâu tiêu thụ sản phẩm. Hơn thế, giá sầu riêng ngày càng giảm, hiện chỉ dao động từ 18.000 - 25.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với những năm trước.

Thế nhưng, tại thị trường tiêu thụ chính là TP.HCM thì giá sầu riêng vẫn không có nhiều thay đổi so với mọi năm. Nghe tin giá sầu riêng tại nhà vườn giảm mạnh, chị Ngọc Nga (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) tỏ ra khá ngạc nhiên vì chị vừa đặt 1 đơn hàng gồm nhiều loại thực phẩm, trong đó có sầu riêng cách nay 1 ngày, được báo giá 80.000 đồng/kg (bao ăn) đối với sầu riêng Ri6 và 95.000 đồng/kg (bao ăn) đối với sầu riêng Thái.

"Ngày mai đơn hàng của tôi mới được giao nên chưa biết chất lượng thế nào nhưng tôi thấy giá thế này là tốt. Tưởng mùa dịch bệnh, đi lại khó khăn lắm nên giá sẽ cao nhưng thấy vẫn giữ ngang mọi năm thôi. Có điều năm nay đến mùa nhưng sầu riêng khó mua. Chắc tầm này mọi người lo mua được thực phẩm thiết yếu cũng là tốt lắm rồi" - chị Nga nói.

Dạo quanh một vòng các nhóm dân cư trên địa bàn TP.HCM, cách nay khoảng 1 tuần, khu vực nào cũng có người rao bán sầu riêng bao ăn từng múi. Giá trung bình dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg tùy loại (trái từ 3 - 4 kg), 1 số đơn vị nhận giao hàng tận nơi trong phạm vi 3 - 4 quận, đồng giá 25.000 đồng tiền ship. Tuy nhiên đến nay số lượng các điểm bán ngày càng vơi dần do tình hình đi lại khó khăn, nguồn hàng chuyển từ các tỉnh về giảm mạnh và việc giao nhận liên quận cũng bị hạn chế.

Trái sầu riêng từ nhà vườn lên tới TP.HCM tăng khoảng 4 lần, ra tới khu vực các tỉnh phía bắc còn cao gấp 5 lần. Khoảng 3 tuần trước, chị N.Huyền (TX.Sơn Tây, Hà Nội) giật mình khi quầy bán trái cây gần nhà bày sầu riêng Sài Gòn giá 80.000 đồng/kg, mà chỉ có duy nhất quả hơn 5 kg. "Nay đọc báo thấy sầu riêng giảm giá còn có 20.000 đồng/kg nhưng ở chỗ nào, chứ tôi hỏi ở chợ giờ còn tăng lên đến gần 100.000 đồng/kg. Hôm trước tôi xem thử trong hệ thống siêu thị VinMart, sầu riêng cũng bán tới gần 110.000 đồng/kg. Tính ra, mua được quả sầu riêng gần 500.000 đồng, nhà ăn 1 bữa là hết. Đắt thật!" - chị Huyền chia sẻ.

Chi phí vận chuyển, khó khăn vì dịch bệnh đẩy giá bán lẻ tăng 
Chị Phạm Thị Giang, tiểu thương kinh doanh trái cây tại Q.Tân Bình, cho hay sầu riêng Thái nay có giá bán lẻ 90.000 đồng/kg là quá thấp so với mọi năm. Thực tế, nếu các khoản chi phí vận chuyển qua nhiều chặng và chi phí xét nghiệm âm tính không có, giá sầu riêng năm nay nếu so với giá nhà vườn hiện tại sẽ còn thấp hơn nữa, khoảng 70.000 đồng/kg sầu riêng Thái thôi. “Trước đây, phí vận chuyển 1 kg sầu riêng từ Đà Lạt về chợ đầu mối khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Trong đợt dịch khi chợ đầu mối đóng, muốn chở về đến nhà xe tư nhân giá khoảng 6.000 đồng/kg. Từ khi giãn cách theo Chỉ thị 16+ thì 1 kg sầu riêng để chở về đến Q.Tân Bình phải chịu 16.000 đồng/kg, thậm chí có khi cao hơn”, chị Giang tính toán và nói thêm, ngay hôm nay xe chở gần 500 kg rau củ các loại của nhà chị, từ khu vực Cư xá Bắc Hải (Q.10) sang Âu Cơ (Q.Tân Bình), đoạn đường dài tầm 3 km, nhưng phí chở trước đây 100.000 đồng, nay lên 400.000 đồng.

Tương tự, một cửa hàng chuyên bán rau củ quả, trái cây đưa từ Lâm Đồng, Long Khánh (Đồng Nai) lên khu vực Bàu Cát (Q.Tân Bình) cho biết, hiện tại giá thu mua rau củ quả nói chung và sầu riêng tại vườn ở Lâm Đồng rất thấp, nhưng các chi phí đội lên nhiều quá, khiến giá sầu riêng từ vườn ra đến quốc lộ để đưa lên xe chở về Sài Gòn cũng cao hơn trước nhiều. Chẳng hạn, một chuyến xe công nông thuê chở từ trong rẫy ra nhà trước chỉ 200.000 đồng, nay 320.000 đồng nhưng tìm xe để chở không dễ. Xe chở từ Lâm Đồng về đây cũng lên 1,1 triệu đồng/chuyến.

Tuy nhiên, vấn đề là những “đầu nậu” có thể lội vào từng rẫy để thu mua sầu riêng về bán không có, nên sầu riêng tại các nhà vườn “ế” là điều dễ hiểu. Bà Nguyễn Thị Hải Hà (Đà Lạt, Lâm Đồng), chuyên cung cấp sỉ rau củ quả ra khu vực miền Trung, tại chợ đầu mối ở Đà Nẵng và chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, bà là một trong những đầu mối thu mua hàng chục tấn mỗi tuần để đưa đi tiêu thụ từ miền Trung đến miền Nam khi chưa có dịch. Bà Hà nói: “Trái cây thì mùa nào buôn loại đó, tuy không chuyên bằng rau củ, nhưng nay tôi đã nghỉ ở nhà hơn nửa tháng, sầu riêng có rụng ngoài rẫy, chủ rẫy gọi cũng không thể vào mua. Vì mua giờ chở về Sài Gòn bán cho ai? Mà ai chở cho giờ này? Mua vài chục trái biếu tặng ăn chơi thì được, còn kinh doanh thì ngay một số “đầu nậu” như tui vẫn ở trong nhà thì làm sao nông sản nhà vườn không rớt giá được. Thế nên, sầu riêng đến mùa tại vùng Tây nguyên đang rớt giá là điều dễ hiểu. Theo tôi, dân trong vùng dịch nay còn có sầu riêng để ăn là xa xỉ và quý lắm rồi”.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày