Tin thị trường

TPHCM có 40 tên đường viết sai tên danh nhân có công với đất nước

5210
Không chỉ đặt tên đường theo kiểu viết tắt, đánh số khó hiểu và vô nghĩa, TPHCM còn có hàng chục tên đường bị viết sai tên danh nhân. Điều này đã ảnh hưởng đến sự tôn kính của người dân đối với những danh nhân văn hóa, lịch sử có đóng góp cho tổ quốc và dân tộc.
Nhiều tên danh nhân văn hóa bị viết sai 
Theo tìm hiểu của PV báo Lao Động, tại TPHCM đang tồn tại một thực tế, là nhiều tên danh nhân tại các con đường đang bị viết sai, khiến việc tưởng nhớ các bậc tiền nhân mất đi nhiều ý nghĩa.

Đầu tiên phải kể đến đường Lê Thánh Tôn được xem là con đường trung tâm và thuộc loại xưa nhất của thành phố. Đường Lê Thánh Tôn có từ thời Pháp lúc đầu mang số 15, đến năm 1955 thì chính quyền Sài Gòn nhập hai đường Espagne và Lê Lợi thành đường Lê Thánh Tôn và tồn tại cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng - nhà nghiên cứu lịch sử, nguyên Hiệu trưởng Đại học Hồng Bàng cho rằng, đường Lê Thánh Tôn viết đúng phải là Lê Thánh Tông. Đây là tên của vị vua thứ tư thời triều Lê nước Đại Việt, trị vì từ năm 1460 đến khi qua đời năm 1497.

Theo ông Hùng, một con đường khác trên địa bàn quận Phú Nhuận cũng được đặt tên không chính xác là Trương Quốc Dung thay vì phải là Trương Quốc Dụng - là nhà sử học và nhà thiên văn nổi tiếng của Việt Nam.

Trên địa bàn quận Thủ Đức có một con đường lớn mang tên Kha Vạn Cân, nếu viết đúng phải là Kha Vạng Cân. Đây là tên của cố Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Quận 5 có đường Lương Nhữ Học, viết đúng phải là Lương Như Hộc - tên vị quan thời hậu Lê có hai lần làm sứ giả sang Trung Quốc. 

Tương tự như vậy, đường Nguyễn Thiệp viết đúng là Nguyễn Thiếp, Bùi Hữu Diện - Bùi Hữu Diên, Dương Tự Quán - Dương Tụ Quán, Đoàn Như Hài - Đoàn Nhữ Hài, Hồ Huấn Nghiệp - Hồ Huân Nghiệp,... 

Cần sửa lại những tên đường đặt sai tên danh nhân
Trao đổi với PV Báo Lao Đông, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển cho biết, hiện toàn thành phố có khoảng 40 tên đường viết sai tên danh nhân văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Theo bà Trân, thành phố hiện có 38 tên đường viết sai tên danh nhân cần phải sửa lại. Nhiều nhất là ở quận 1 và quận 5 có 7 đường, tiếp đến là quận Bình Tân có 4 đường, quận 4 và 11 có 3 đường,...

"Trung tâm đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM có báo cáo UBND TPHCM về công tác đặt đổi tên đường. Qua 3 năm nghiên cứu và khảo sát, chúng tôi phát hiện có khoảng 40 tên đường viết sai tên danh nhân cần phải sửa lại. Chúng tôi cũng đã đưa ra một số giải pháp cho việc đặt, đổi tên đường nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập hiện nay." - bà Trân nói.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng - nhà nghiên cứu TPHCM, đồng tình với quan điểm cần phải sửa lại những tên đường viết sai tên danh nhân để đúng với lịch sử.

"Tên đường mang tên danh nhân văn hóa cũng là chủ đề về lịch sử để cho lớp con cháu nghiên cứu và học hỏi. Đây cũng là vấn đề du khách quốc tế khi đến TPHCM có sự tìm hiểu và quan tâm. Vì thế, nếu viết sai tên như vậy thì cả con cháu và du khách không thể hiểu được danh nhân đấy là ai." - ông Hùng nói.

Trong khi đó, Nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Khắc Thuần thì cho rằng, những nhân vật đã đi vào tình cảm lòng người như Lê Thánh Tôn, tức là Lê Thánh Tông có viết nhầm một xíu cũng không sao.

"Có nhiều tên đường cần phải sửa lại cho đúng, tuy nhiên có những tên chúng ta cần phải cân nhắc và không cần phải sửa như Lê Thánh Tôn. Tương tự như vậy, thì Nguyễn Thiệp hay Nguyễn Thiếp là cách gọi của từng địa phương, Ngô Thời Nhiệm hay Ngô Thì Nhậm là cách gọi của vùng miền, nếu đổi lại thì ảnh hưởng đến tình cảm của nhân dân miền Nam đối Vua Tự Đức." ông Thuần đánh giá.

HUÂN CAO (Báo Lao Động)
 
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết