Tin ẩm thực

Chuyên gia chỉ ra loại bánh mì tốt nhất bạn nên ăn

472
Nếu bạn phân vân không biết nên chọn loại bánh mì nào để tốt cho sức khỏe hơn, thì đây, các chuyên gia sẽ giúp bạn.
Theo cô Vedika Premani, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, nhà giáo dục về bệnh tiểu đường, Giám đốc Bệnh viện Sir H.N. Reliance Foundation (Ấn Độ), nếu bạn lo lắng khi ăn bánh mì thì bạn nên chọn bánh mì nguyên hạt, còn gọi là bánh mì đen, theo tờ Indian Express.

Loại bánh mì này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao hơn, hỗ trợ tiêu hóa, giúp duy trì hoạt động đều đặn của ruột và có thể ngăn ngừa táo bón.

Bánh mì đen khác gì so với bánh mì trắng thông thường?

Theo chuyên gia Premnani, thành phần dinh dưỡng của bánh mì trắng và bánh mì đen khác nhau đáng kể do cách chế biến chúng.

Bánh mì đen nhiều chất xơ hơn. Cô Premnani cho biết bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh chế, đã loại bỏ hết cám và mầm và một số chất dinh dưỡng, và thường có ít chất xơ hơn so với bánh mì đen.

Ngược lại, bánh mì đen được làm từ bột mì nguyên phần, chứa toàn bộ cả cám và mầm, do đó nó giữ được nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin hơn so với bánh mì trắng.

Vì vậy, so với bánh mì trắng thông thường, bánh mì đen có những lợi ích vượt trội sau:

Có chỉ số đường huyết thấp hơn. Bánh mì đen thường được coi là tốt cho sức khỏe hơn bánh mì trắng vì nó cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn, nghĩa là nó có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

Giúp giảm mỡ nội tạng. Chất xơ hòa tan trong bánh mì nguyên hạt, có thể giúp giảm mỡ nội tạng bằng cách liên kết với axit mật trong ruột và ngăn chặn sự tái hấp thu của chúng.

Nhiều chất dinh dưỡng hơn. Bánh mì nguyên hạt chứa các vitamin và khoáng chất tự nhiên, bao gồm vitamin B, sắt và magiê, trong khi bánh mì trắng thường không còn những chất dinh dưỡng này.

Giúp điều hòa huyết áp, tốt cho tim. Chất xơ, cùng với các chất dinh dưỡng khác như kali và magie, có thể giúp điều hòa huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể của tim, theo Indian Express.

Giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Nó có thể giúp bạn cảm thấy no, có khả năng dẫn đến kiểm soát sự thèm ăn và quản lý cân nặng tốt hơn.

Giúp giảm mức cholesterol. Chuyên gia dinh dưỡng Shira Sussi, làm việc tại Brooklyn (Mỹ), cũng đồng ý: Hàm lượng chất xơ cao khiến bánh mì đen tốt cho tim mạch, giúp giảm huyết áp và cholesterol, theo Well and Good.

Tốt cho đường ruột. Thời gian vận chuyển chậm trong hệ thống tiêu hóa và khả năng tiêu hóa chậm có lợi cho sức khỏe đường ruột. Chưa kể, tiêu thụ đủ lượng chất xơ là yếu tố then chốt để lão hóa khỏe mạnh.

Cuối cùng, cả hai chuyên gia kết luận bánh mì đen chắc chắn là lựa chọn lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm toàn phần khác, như trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh, chuyên gia lưu ý.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày