Tin ẩm thực

Kiêng chất béo sai dễ hại cơ thể và sinh bệnh

484
Nhiều người sợ bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… nên kiêng chất béo, không biết việc quá kiêng khem chất béo không chỉ ảnh hưởng tới não bộ, thần kinh mà còn nhiều bộ phận khác của cơ thể. Vậy phải ăn như thế nào cho hợp lý?
Thiếu hụt chất béo dễ gây nhiều bệnh
Tiến sĩ Hoàng Thị Kim Thanh - nguyên giám đốc Trung tâm truyền thông và giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia - cho biết về mặt dinh dưỡng, năng lượng từ chất béo so với tổng năng lượng ăn vào nên vào khoảng 20 - 25%. Nếu thấp hơn 10% sẽ có ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe.

Chất béo sẽ từ dầu, mỡ, bơ..., thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và có nhiều vai trò cần thiết cho cơ thể. Ở người già, chất béo rất cần để duy trì sức khỏe. Nó cũng là nguồn sinh năng lượng quan trọng: 1g chất béo khi đốt cháy trong cơ thể cho 9 Kcal (1g chất đạm hay chất bột cho 4 Kcal).

Hơn nữa, chất béo có hương vị thơm ngon tạo cảm giác ngon miệng. Quan trọng nhất, nó là dung môi giúp hòa tan và hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K.

Tiến sĩ Thanh phân tích đây là các vitamin có nhiều chức năng quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể, đặc biệt với người già. Cơ thể muốn hấp thu và sử dụng tốt các vitamin này phải có dầu mỡ.

Chẳng hạn, vitamin A tan trong chất béo tham gia hình thành tế bào võng mạc, đổi mới lớp biểu bì, ngăn chặn sự phát triển của ung thư, tăng khả năng miễn dịch, chống lão hóa, tăng trưởng các tế bào.

Đủ vitamin A sẽ giúp sáng mắt, chống lão hóa, lâu già, tăng khả năng miễn dịch để chống đỡ với bệnh tật... Vitamin A có nhiều trong dầu gan cá, gan động vật, bơ, trứng, sữa, cá mòi.

Vitamin D kích thích ruột hấp thu các chất dinh dưỡng có canxi và phốt pho, tăng canxi trong máu, ở xương làm xương vững chắc, kích thích hoạt động tế bào da, hoạt động cơ bắp, tổng hợp insulin trong tụy.

Vì vậy vitamin D giúp phòng chống loãng xương, gãy xương ở người già... Thực phẩm giàu vitamin D là dầu gan cá, gan động vật, lòng đỏ trứng, format, bơ. 

Vitamin E là chất chống oxy hóa, bảo vệ các axit béo của màng tế bào, ngăn ngừa xơ vữa thành mạch, tức là chống lão hóa ở người già.

Vitamin E có nhiều trong chất béo ở mầm lúa, dầu cọ, dầu đậu nành, dầu ngô, bơ, quả bồ đào, trứng, cá, ngũ cốc, thịt đỏ (bò, ngựa), rau xanh.

Vitamin K chống chảy máu, tăng sức bền thành mạch, có nhiều trong gan, rau chân vịt, xà lách, khoai tây, cải bắp, xúp lơ, thịt, trứng…

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày