Dưới đây là các yếu tố cần xem xét và một ước tính sơ bộ:
1. Tỷ lệ dân số tham gia vào lao động vận chuyển
Trong một nền kinh tế hiện đại, ngành vận tải và logistics thường chiếm khoảng 5-10% lực lượng lao động. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ phát triển và nhu cầu vận chuyển trong nền kinh tế.
-
Giả sử: Một quốc gia có khoảng 100 triệu dân, trong đó lực lượng lao động (dân số trong độ tuổi lao động, khoảng từ 15-64 tuổi) chiếm khoảng 60-65% dân số. Như vậy, lực lượng lao động của quốc gia sẽ vào khoảng 60-65 triệu người.
-
Ước tính: Khoảng 5-10% trong số lực lượng lao động này sẽ làm việc trong ngành vận tải và logistics, tức là khoảng 3-6,5 triệu người.
2. Cơ cấu ngành vận tải
Nhân lực trong ngành vận tải và logistics có thể được chia thành các nhóm công việc khác nhau:
- Lái xe vận chuyển: Bao gồm lái xe tải, xe container, xe giao hàng, và các phương tiện vận tải khác.
- Nhân viên giao nhận: Những người làm công tác điều phối, giao hàng nội thành hoặc giữa các khu vực trong nước.
- Nhân viên kho bãi: Làm việc tại các trung tâm phân phối, kho hàng để xử lý và quản lý hàng hóa.
- Nhân viên quản lý vận tải: Điều phối, quản lý chuỗi cung ứng, và kiểm soát logistics.
Mỗi nhóm sẽ có mức độ đóng góp khác nhau vào quy trình vận chuyển hàng ngày.
3. Nhu cầu vận chuyển hàng ngày
Mức độ vận chuyển hàng hóa và nhu cầu lao động trong ngành vận tải phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Tiêu dùng cá nhân: Nhu cầu mua sắm, đặc biệt là trong thương mại điện tử, cần nhiều nhân lực giao hàng hơn.
- Sản xuất công nghiệp và nông nghiệp: Các khu vực sản xuất cần vận chuyển hàng hóa thường xuyên, liên tục.
- Quy mô của hệ thống logistics: Các hệ thống logistics lớn hơn, hiện đại hơn sẽ yêu cầu số lượng nhân lực ít hơn nhưng đòi hỏi công nghệ và tự động hóa cao hơn.
4. Sự phát triển của công nghệ tự động hóa
Công nghệ tự động hóa và robot đang dần thay thế một phần công việc của lao động trong ngành vận tải, đặc biệt là tại các kho hàng và trung tâm phân phối. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, công nghệ vẫn chưa hoàn toàn thay thế được các công việc giao nhận và lái xe.
Ước tính sơ bộ về nhu cầu nhân lực lao động vận chuyển:
- Trong điều kiện phát triển bình thường: Với một quốc gia có khoảng 100 triệu dân, khoảng 5-10% lực lượng lao động sẽ tham gia vào ngành vận tải và logistics, tương đương với 3-6,5 triệu người làm việc trong các công việc liên quan đến vận chuyển hàng ngày.
- Trong trường hợp công nghệ tự động hóa phát triển mạnh mẽ: Số lượng nhân lực có thể giảm xuống do tự động hóa các quy trình kho bãi và điều phối vận tải.
Tuy nhiên, đây chỉ là ước tính tổng quát. Số lượng lao động cụ thể cần thiết cho một quốc gia còn phụ thuộc vào mức độ hiện đại hóa của hệ thống vận tải và logistics, cùng với nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của quốc gia đó.