Tin thị trường

Bánh chưng nếp cẩm, món ngon ngày Tết

1289
Về cơ bản, bánh chưng nếp cẩm vẫn giống hệt bánh chưng truyền thống, chỉ có điều gạo nếp cái hoa vàng bị thay bằng gạo nếp cẩm mà thôi. Nếp cẩm vốn khô và ít dính hơn gạo nếp thường. Do vậy cần phải xử lý một chút trước khi gói để bánh chưng của bạn được thơm ngon hơn. Gạo nếp cẩm giàu giá trị dinh dưỡng, ăn nhiều cũng không nóng như gạo nếp thông thường. Gạo nếp cẩm chế biến được nhiều món ngon trong đó có món bánh chưng nếp cẩm.

Ngoài bánh chưng xanh truyền thống thì nhiều người cũng "lùng" mua bánh chưng nếp cẩm dịp lễ, tết. Bánh chưng nếp cẩm có nguồn gốc xuất xứ từ đồng bào dân tộc miền núi phía bắc, nơi sản sinh ra những hạt gạo nếp cẩm tinh túy. Dần dần nó ngày càng được phổ biến, được dưới xuôi đón nhận do giá trị dinh dưỡng và màu sắc bắt mắt.

Nguyên liệu gói bánh chưng nếp cẩm
Để có được những chiếc bánh chưng nếp cẩm ngon bạn cần kỹ lưỡng ngay từ khâu chọn nguyên liệu.


- 2kg gạo nếp cẩm
- 600g đậu xanh
- 300g thịt lợn (loại nửa nạc nửa mỡ như thịt ba chỉ là ngon nhất)
- Lá dong: chọn loại lá bánh tẻ (không quá già, không quá non), khổ rộng vừa phải, đều nhau, không bị rách, có màu xanh mướt.
- Lạt buộc: lạt được chẻ từ ống giang, mỏng, mềm, dẻo dai.
- Gia vị: Nước mắm, hạt tiêu, muối

Sơ chế nguyên liệu trước khi gói bánh chưng nếp cẩm

Gạo nếp cẩm ngâm với nước khoảng 2 tiếng cho nở, vo sạch rồi vớt ra cho ráo, cho thêm 1 thìa muối vào gạo vào xóc đều. Để cho bánh gói được dẻo vào trông gạo trong hơn, bạn có thể áp dụng cách ngâm gạo của người miền Trung. Ngâm gạo với với tro trong, độ kiềm cao trong nước tro sẽ giúp gạo dẻo cũng như luộc nhanh chín hơn.

Đỗ xanh ngâm nước cho nở, sau đó để ráo nước rồi trộn đều với một ít muối rồi cho vào chõ đồ chín. Khi đậu đã chín nhừ thì lấy ra dùng muỗn tán cho đậu thật nhuyễn, thêm vào 1 chút hạt tiêu đã xay mịn tùy vào khẩu vị mỗi người (hoặc có thể cho vào cối giã ra cho nhuyễn)


Thịt ba chỉ rửa sạch, thái thành miếng dài, dày vừa ăn. Sau đó, các bạn ướp thịt với hạt tiêu, nước mắm trong 1h để thịt ngấm đều gia vị.


Cho thịt heo đã ướp thấm gia vị vào nhân đậu xanh rồi viên tròn sao cho phần đậu xanh sẽ bọc lớp thịt heo bên trong thành 1 khối tròn kín rồi để riêng ra.
Lá dong: Rửa thật sạch, cắt bỏ cuống, dọc bớt gân lá và lau khô. (Phần cuống và dọc lá bạn đừng bỏ đi mà nên giữ lại để lót đáy nồi luộc bánh.

Gói bánh chưng bằng khuôn nhanh, đẹp
Bước 1: Xếp 4 lá dong giống như xếp để gói bằng tay, 2 lá dưới úp mặt phải xuống, 2 lá trên ngửa mặt phải lên. Úp ngược khuôn trong lên chính giữa lá.
Bước 2: Dùng lá dong gói chiếc khuôn lại như gói bánh chưng bằng tay ở trên.
Bước 3: Khi lá dong đã được gấp thành một hình vuông vức, dùng khuôn ngoài đặt bao quanh khuôn trong rồi mở lá và nhấc khuôn trong ra.
Bước 4: Cho nguyên liệu gói lần lượt vào phần khuôn lá đã được định hình. Đầu tiên là 1 bát con gạo nếp được dàn đều là khắp khuôn, rồi đến đỗ xanh, thịt đã ướp. Tiếp tục một lượt đỗ, một lượt gạo rồi gói lá lại thật gọn gàng, kín đều bánh theo các nếp gấp đã có.
Bước 5: Sau khi gói xong, dùng một tay giữ phần lá để cố định đồng thời nhẹ nhàng khuôn bánh ra. Sau đó dùng 4 chiếc lạt buộc chặt bánh. Bạn nhớ cài phần lạt thừa vào các lớp lạt để chiếc bánh được gọn gàng.


Sau khi gói xong, các bạn mang bánh đi luộc.

Bánh chưng khi xếp vào nồi luộc cần phải đổ ngập nước, chờ khoảng vài phút thấy nước rút bớt (nước ngấm vào trong bánh) thì thêm cho đầy rồi mới bắc lên bếp luộc đủ 12 tiếng. Trong quá trình luộc nếu thấy nước cạn bớt thì phải thêm ngay cho đầy ngập bánh như cũ. Nếu gia đình bạn gói ít bánh, bất tiện với cách luộc truyền thống như trên thì bạn có thể dùng nồi áp suất để luộc. Mỗi mẻ luộc khoảng 1,5h là được. Sau khi nồi áp suất sôi, xoay còi, bạn chỉ cần hạ nhỏ lửa cho đến khi bánh chín.

Khi bánh chín, các bạn vớt rửa sạch nhớt trên mặt bánh. Xếp từng chiếc bánh cạnh nhau rồi dùng một miếng ván/gỗ chặn lên (để thêm vài vật khá nặng như phiến thớt gỗ dày, nồi chứa nước…) lên trên để ép cho nước trong bánh rút hết và định hình cho chiếc bánh. Bạn cứ ép như vậy khoảng gần 30 phút, bánh sẽ rút hết nước.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành các công đoạn nấu bánh chưng nếp cẩm rồi. Bánh chưng nếp cẩm không chỉ là một loại thực phẩm mà con là 1 bài thuốc phòng và chữa bệnh cực kỳ hiệu quả. Mong rằng công thức cách gói bánh chưng nếp cẩm mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có những khoảnh khắc đón Tết thật vui vẻ đầm ấm bên gia đình cùng chiếc bánh chưng độc đáo thú vị cầu cho 1 năm mới an lành nhiều hạnh phúc.

Nếu bạn biết nên chọn loại nếp nào phù hợp, hãy lựa chọn các loại nếp cẩm có thương hiệu của chúng tôi phân phối, sản phẩm đảm bảo vệ sinh, tất cả các nguyên liệu đều được lựa chọn kỹ càng, vì vậy mà bánh lúc nào cũng "cháy hàng" dịp tết.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm


Rượu Nếp Cẩm HƯƠNG NẾP được biết đến như là đơn vị uy tín trong việc sản xuất và tuyển chọn các nghệ nhân nấu rượu thủ công 100%, chiết xuất nguyên chất từ cơm rượu Nếp Cẩm, Nếp Cái Hoa Vàng, được chế biến rất tỉ mỉ và chăm chút, an toàn tuyệt đối, phục vụ với số lượng hạn chế, phù hợp để thưởng thức và làm quà tặng. 
---------------------------------------------- 
DỊCH VỤ: 
- Ship hỏa tốc trong vòng 2 tiếng. 
- Nhận hàng -> kiểm hàng -> thanh toán. 
- Phục vụ xuyên suốt, kể cả 3 bữa TẾT. 
- Sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp, sang trọng và thân thiện với môi trường để làm quà tặng cho đối tác, khách hàng. 

---------------------------------------------- 
GIÁ THÀNH: 
- Nếp Cẩm: 160k / Chai 750ml 
- Nếp Cái Hoa Vàng: 150k / Chai 750ml 
- Nguyên cặp: 300k/ hai chai 750ml 
- Phí ship hàng nội thành Sài Gòn: 30k (miễn phí ship nếu mua 2 cặp trở lên) 
- Hotline: 0963.192.633

---------------------------------------------- 
CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG
1.Phương thức và hình thức thanh toán:
- Khách hàng hộ gia đình, nhà riêng: Tiền mặt ngay khi giao hàng.
- Khách hàng cơ sở kinh doanh:
  + Đối với khách hàng có số lượng đơn hàng trên 30 đơn vị sản phẩm thì chúng tôi áp dụng hình thức thanh toán linh hoạt hơn bằng hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt.
  + Nếu dưới 30 đơn vị sản phẩm thì áp dụng thanh toán tiền mặt.
- Xuất hóa đơn VAT khi Quý khách có nhu cầu.

2. Phí giao hàng:
- Miễn phí vận chuyển: Đối với đơn hàng có số lượng từ 04 đơn vị sản phẩm trở lên, áp dụng cho khách hàng thuộc phạm vi bán kính TP.HCM, và bán kính 5km tính từ các địa điểm có trên Kênh phân phối của iWater.
- Đối với đơn đặt hàng dưới 04 đơn vị sản phẩm, chúng tôi tính phí phụ thu giao hàng với mức phí dao động từ 15.000Đ đến 30.000Đ tùy vào khoảng cách đến địa điểm giao hàng.
- Đối với đơn hàng ngoại tỉnh: Chúng tôi sẽ vận chuyển thông qua đơn vị GIAO HÀNG TIẾT KIỆM, mức phí vận chuyển sẽ được cung cấp cho Quý khách trước khi tiến hành đặt hàng.

3. Thời gian giao hàng:
- Từ 8h đến 18h00 mỗi ngày: Áp dụng cho tất cả các ngày trong tuần. Thời gian giao hàng chậm nhất trong vòng 2h (giờ) kể từ khi tiếp nhận được yêu cầu đặt hàng.
- Giao hàng ngoài giờ (từ 18h00 - 22h00): phụ thu giao hàng ngoài giờ 20.000Đ/đơn hàng.

4. Địa điểm giao hàng:
- Đối với nhà phố: Giao hàng đến trực tiếp.
- Đối với căn hộ, chung cư, cơ quan: Giao trước lối vào chính. Trường hợp Quý khách muốn giao tận phòng, vui lòng thanh toán thêm phụ phí khuân vác và gửi xe thêm 5.000Đ/đơn vị sản phẩm.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết