Tin thị trường

Người tiêu dùng chuyển sang uống nước ngọt, nước suối thay bia, Sabeco rơi vào thế khó?

922
Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang uống nước ngọt và nước suối, dự báo năm 2020 sẽ là năm đầy thử thách của Sabeco…
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), năm 2020 sẽ là một năm đầy thử thách đối với Sabeco. Hai yếu tố bất lợi chính trong năm nay là Nghị định 100/2019/NĐ-CP và dịch Corona mà BVSC cho rằng sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ bia – rượu tại Việt Nam.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt nặng hành vi uống rượu – bia lái xe là yếu tố mà BVCSC thấy đang có những tác động lớn nhất. Theo dẫn chứng của Công ty chứng khoán này thì lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và BVSC quan sát thấy xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga,… Ngoài ra, tiêu thụ rượu – bia vào dịp trước Tết ở các siêu thị, tạp hoá có vẻ chậm hơn những năm trước.

Quán xá đìu hiu trước quy định uống rượu bia không lái xe, cùng với những lo ngại về dịch bệnh do virus corona. Ảnh: Dantri.
BVSC cũng dẫn lời từ phía Sabeco rằng thị trường bia sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn (gần nhất là quý I/2020) và sẽ cần thời gian để thói quen tiêu dùng thích nghi với chính sách mới. Tuy nhiên công ty tạm thời chưa lượng hoá hay đưa ra kế hoạch sản lượng tiêu thụ cho cả năm 2020.

Dịch Corona nếu lan rộng hơn có thể làm cho người tiêu dùng tránh xa những nơi đông đúc như hàng quán qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ rượu – bia. Nên nhớ rằng đặc thù của ngành bia Việt Nam là kênh tiêu thụ on-trade chiếm đến 70% tổng tiêu thụ (Euromonitor). Tuy nhiên, hiện tại có vẻ như dịch đang được kiểm soát khá tốt tại Việt Nam nên yếu tố này cần phải theo dõi thêm.

BVSC đưa ra nhiều kịch bản cho kết quả kinh doanh năm 2020 nhưng thiên về khả năng doanh thu sẽ giảm. Ở kịch bản cơ bản, BVSC dự báo doanh thu thuần của Sabeco đạt 35.287 tỷ đồng, giảm 6,9% so với năm 2019. Và lãi ròng đạt 4.770 tỷ đồng, tương ứng giảm 5,6% so với năm trước.

Kết quả dự phóng này được BVSC đưa ra dựa trên những giả định về sản lượng tiêu thụ bia giảm 10%, giá bán bình quân tăng 2,5 – 3% nhờ tăng giá bán và thay đổi cơ cấu tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra,  biên gộp chung được giả định giữ nguyên ở mức cao trên 25%, trong đó biên gộp của bia tăng nhẹ từ 29,2% lên 29,6% nhờ chi phí đầu vào thấp hơn và các chương trình tiết kiệm mà Sabeco tiếp tục triển khai.

Và giả định cuối cùng đến từ tỷ số SG&A/doanh thu thuần ở mức 11,3% so với 10,7% của năm 2019 do BVSC cho rằng Sabeco vẫn phải tiếp tục đầu tư cho các hoạt động quảng bá thương hiệu dù sản lượng giảm để giành lấy thị phần. Tuy nhiên, về tổng thể BVSC cho rằng khó có thể lượng hoá được tác độc của Nghị định 100 cũng như dịch bệnh Corona nên BVSC cũng đưa ra các kịch bản doanh thu và lợi nhuận tăng/giảm theo tiêu thụ bia như sau:

(*) Chi phí SG&A ( Selling, General & Administrative Expense) là tổng của tất cả các chi phí bán hàng trực tiếp, gián tiếp và các chi phí quản lí doanh nghiệp của một công ty.

►Sabeco chi hơn 2.240 tỷ đồng trả cổ tức
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày