Tin thị trường

Ý nghĩa các họa tiết trên tĩn nước mắm

1543
Nhắc đến nước mắm ngon nguyên chất, người ta sẽ nhớ ngay đến nước mắm Phan Thiết – nơi một thời từng là thủ phủ 300 năm nước mắm Việt. Nước mắm rin xứ Phan nổi tiếng không chỉ vì hương vị đậm đà, sánh đặc từ cá mà còn là sự độc đáo từ những tĩn đất nung, dán nhãn vuông độc quyền xếp đầy ắp bờ sông Cà Ty.

Mô phỏng lại những tĩn đất nung đã đi vào lịch sử ấy, nước mắm Tĩn ngày nay được đựng trong những tĩn gốm nhỏ, in những họa tiết cổ xưa, cùng quai xách dây thừng độc đáo đậm nét hoài cổ. Đặc biệt, ẩn chứa bên trong những họa tiết trên tĩn gốm là cả một câu chuyện về quá khứ vàng son của ngành làm nước mắm truyền thống Phan Thiết.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Hoạ tiết trên tĩn gốm của nước mắm Tĩn bao gồm mặt trước là : ghe bầu chở nước mắm, hình những hàng nước mắm tĩn chất dọc bờ sông Cà Ty với biểu tượng tháp nước Phan Thiết. Hình ảnh những chiếc ghe bầu đã cũ, được chất đầy những tĩn nước mắm đậu dọc sông Cà Ty, những tĩn đất nung phình to ở giữa, hệt như trái bưởi cắt phăng 2 đầu, được chồng thành từng chồng cao ngất, kiểu hình kim tự tháp rất kiên cố, khó mà đổ được, có ghe neo đậu sát bờ, có ghe lại đang lướt nhanh dưới tay chèo của người lái, đã tái hiện lại một phần khung cảnh tấp nập, rộn ràng buôn bán, giao thương nước mắm trên sông Cà Ty ngày xưa.

Vào thời vàng son nhất, nước mắm Bình Thuận sản xuất và tiêu thụ hơn 46 triệu lít, chiếm thị phần lớn nhất cả nước thời bấy giờ.

Phía xa xa trong bức tranh giao thương nhộn nhịp ấy là tháp nước biểu tượng Phan Thiết, hay còn gọi là Lầu nước (tháp nước). Được người Pháp xây dựng cách đây gần 100 năm, trải qua bao biến động của lịch sử, nhưng tháp nước ấy vẫn đứng uy nghi giữa lòng thành phố, trở thành biểu tượng thiêng liêng của xứ Phan. Nó tượng trưng cho sức sống bền bỉ của nước mắm truyền thống Phan Thiết, vượt qua những thăng trầm, hương vị trứ danh ấy vẫn tồn tại đến ngày hôm nay.

Nhãn vuông dán nắp và dây cói, dây lát để xách tĩn nước mắm ngày xưa nay được Nước Mắm Tĩn cách điệu lại thành dây thừng bện nghệ thuật, nhãn vuông dán nắp nay được thay thành nhãn vuông (dấu mộc triện) trên tĩn vẫn mang hình ảnh thương hiệu như ngày xưa.

Những họa tiết được trên tĩn gốm nước mắm Tĩn ngày nay chính là sự hoài niệm, và lấy cảm hứng từ một thời kì phát triển rực rỡ của nước mắm Phan Thiết xưa, là lời nhắc nhớ với thế hệ trẻ về “quốc hồn- quốc tuý" dân tộc và là động lực giúp nước mắm Tĩn tiến xa hơn nữa trên con đường khôi phục, phát triển hương vị truyền thống của nước mắm rin nguyên chất 300 năm xưa.

-----
Chi tiết các loại nước mắm Tĩn của Làng Chài Xưa
1. Nước mắm Tĩn, cá cơm than trong bình gốm với quai xách dây thừng 41N - 275,000 đồng/bình gốm 500ml
2. Nước mắm Tĩn nhãn đỏ cá cơm đậm đà trong chai thủy tinh 40N - 165,000 đồng/chai 500ml
3. Nước mắm Tĩn trẻ em, công thức nhiều cá ít muối 42N - 190,000 đồng/cặp 2 chai 250ml
4. Nước mắm Tĩn du lịch set 10 chai mini 60ml - 250,000 đồng
5. Nước mắm Tôm Biển - 900,000 đồng/ bình gốm 500ml (mua 1 bình Tôm Biển tri ân thêm 1 bình gốm nước mắm cá cơm dịp Tết này)
6. Nước mắm chay Shiitake, làm từ đậu nành và nấm ngọt Shiitake Nhật Bản - 160,000 đồng/ chai 500ml.

Phân phối và giao hàng toàn TP.HCM
​CÔNG TY TNHH iWater

Văn phòng: 48 Nguyễn Thị Huỳnh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: (028) 7309 9799 Fax: (028) 3847 9806
Website: http://iwater.vn Email: nam@iwater.vn
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày